Breaking News

รวม 5 เหตุผลดี ๆ ที่ควรต้องทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์

ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์เป็นผลิตภัณฑ์การเงินที่ได้รับความนิยมสูง เนื่องจากมีประโยชน์ต่อผู้ทำประกันและครอบคลุมไปจนถึงครอบครัว พร้อมทั้งมีการแบ่งส่วนเงินออมและการลงทุนให้กับผู้ทำประกันไว้ในอนาคต โดยเป้าหมายของประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์คือ ความมั่งคั่งและความมั่งคงของผู้รับผลประโยชน์ทั้งหมด

ทำไมประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ถึงสำคัญต่อคุณ?

ในวันที่สุขภาพร่างกายของคุณยังแข็งแรง ไร้โรคร้าย ไร้อาการป่วย หรือไม่มีเหตุร้ายเกิดขึ้น ทำให้การทำประกันชีวิตยังดูไกลตัว หลายคนจึงคิดว่าทำไมต้องรีบเสียเงินไปกับการซื้อประกันชีวิต แต่ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา ประกันชีวิตจะสามารถเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้คุณและครอบครัวรอดพ้นจากสถานการณ์เหล่านั้นได้ง่ายขึ้น โดยประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์มีความสำคัญหลัก ๆ ดังนี้

  • การปกป้องครอบครัว : ประกันชีวิตช่วยให้ครอบครัวของคุณได้รับการคุ้มครองในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินหรือสูญเสียรายได้จากการเสียชีวิตของผู้ทำประกัน
  • การสะสมเงินเพื่อเป้าหมายในอนาคต : ประกันชีวิตช่วยให้คุณสามารถสะสมเงินในระยะยาว เพื่อใช้ในการเลี้ยงชีพหลังเกษียณ เป็นทุนการศึกษาของลูก หรือการลงทุนเพื่อประโยชน์ต่าง ๆ
  • ความมั่นคงทางการเงิน : การมีประกันชีวิตช่วยให้คุณมีความมั่นคงทางการเงิน และการดูแลสุขภาพเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด เช่น การเจ็บป่วย หรือเมื่อไม่สามารถทำงานได้ เป็นต้น

5 เหตุผลที่ดีของการทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์

ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์
  1. ลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ในอนาคตที่คุณไม่สามารถรู้ได้ว่าจะมีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้นบ้าง หากวันใดวันหนึ่งประสบอุบัติเหตุหนักแบบไม่ทันตั้งตัวจนทำให้ต้องเข้าโรงพยาบาล มีค่าใช้จ่ายที่มากมายจนเกินความสามารถของคุณในการชำระค่าใช้จ่าย เช่น ค่ายา ค่ารักษา ค่าติดตามอาการ หรือหากเกิดเหตุร้ายถึงขั้นเสียชีวิต ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการทำศพเพิ่ม ยิ่งปัจจุบันนี้ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ นั้นก็แพงมากขึ้น อาจทำให้เกิดปัญหาทางการเงินได้

  1. สร้างวินัยในการออมเงิน

การทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ มีจุดประสงค์หลักเพื่อการเก็บออมพร้อมกับรับผลตอบแทนเมื่อครบสัญญา จึงเหมาะกับคนที่เน้นเรื่องการออมเงิน โดยผู้ทำประกันภัยจะได้สิทธิ์รับเงินคืนเมื่อครบกำหนดสัญญา และจะได้รับการคุ้มครองตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์โดยทันที เนื่องด้วยระยะเวลาที่ต้องชำระเบี้ยประกันภัยมักใช้เวลาหลายปี และมีหลากหลายแบบ ทำให้ช่วยสร้างวินัยในการออมเงินของคุณได้ เพราะต้องมีการชำระเงินอย่างสม่ำเสมอเพื่อรักษาสิทธิ์ หากหยุดชำระกลางคันอาจจะเสียผลประโยชน์ได้

  1. สามารถได้รับเงินคืน

ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ยังมีแบบแผนเพื่อการมอบสิทธิ์ประโยชน์คือ การคืนเงินระหว่างสัญญาที่ได้รับความคุ้มครอง โดยจะได้รับเป็นรายปีจนครบกำหนดสัญญา หากครบสัญญาก็จะได้รับเงินก้อนอีกจำนวนหนึ่งด้วย การได้รับเงินคืนระหว่างสัญญาจะได้เงินจำนวนเท่าไรก็ขึ้นอยู่กับสัญญากรมธรรม์ที่ระบุไว้ และยังมีแบบที่ไม่ได้รับเงินคืนอีกด้วย ทั้งนี้เงื่อนไขต่าง ๆ จะมีรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไป คุณสามารถปรึกษากับทางเจ้าหน้าที่ประกันภัยโดยเฉพาะ เพื่อนำมาประกอบในการตัดสินในการเลือกทำประกัน

  1. สามารถใช้ยื่นลดหย่อนภาษีได้

ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ในแบบที่มีความคุ้มครอง 10 ปีขึ้นไป เป็นประกันชีวิตอีกรูปแบบหนึ่งที่คุณสามารถนำเบี้ยประกันภัยไปใช้ในการลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 100,000 บาท/ปี และหากเลือกทำประกันแบบมีเงินคืนระหว่างสัญญา จะต้องมียอดเงินคืนไม่เกิน 20% ของเบี้ยแบบรายปี หรือไม่เกิน 20% ของเบี้ยสะสมในรูปแบบกำหนดเวลา และหากมีเงินคืนในรูปแบบอื่น รวมแล้วก็ต้องไม่เกิน 20% เช่นกัน

  1. ได้สิทธิ์ในการคุ้มครองกรณีเสียชีวิต

ผู้ทำประกันจะได้รับสิทธิ์ในการคุ้มครองชีวิตด้วย หากผู้ทำประกันเสียชีวิตในช่วงที่อยู่ระหว่างกรมธรรม์ยังมีผลบังคับอยู่ ผู้ที่รับผลประโยชน์ที่ได้ระบุไว้ก็จะได้รับเงินทดแทนตามผลประโยชน์ของความคุ้มครอง

การเลือกออมเงินด้วยการทำประกันแบบสะสมทรัพย์ คุณจะไม่สามารถถอนเงินออกมาได้เหมือนการฝากเงินที่ธนาคาร แต่สามารถเวนคืนกรมธรรม์ประกันภัยได้ ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ดังนั้นก่อนการตัดสินทำประกันชีวิตไม่ว่าแบบใดก็ตาม ควรศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนตัดสินใจ เพื่อไม่ให้กลายเป็นผลกระทบทางการเงินของคุณในอนาคตซะเองด้วย